สรุปได้ว่ากิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม (ตามที่ได้เขียนไว้ตอนที่แล้ว)
ล้วนมีวัตถุประสงค์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกสนสร้างความพร้อมหรือละลายพฤติกรรม สร้างความสนิทสนมคุ้นเคย การผ่อนคลาย การสร้างบรรยากาศนันทนาการก็ตาม
- การดำเนินกิจกรรมก่อน
- ระหว่างกิจกรรม หรือ
- ภายหลังกิจกรรม
ล้วนมีวัตถุประสงค์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกสนสร้างความพร้อมหรือละลายพฤติกรรม สร้างความสนิทสนมคุ้นเคย การผ่อนคลาย การสร้างบรรยากาศนันทนาการก็ตาม
บทบาทของวิทยากรหรือ ผู้นำเกม มีหลักๆ ดังนี้
- เป็นผู้สอน คือ เป็นผู้สอนให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ที่ยึดตัวผู้เข้ารับการอบรมเป็นศูนย์กลาง
- เป็นผู้ฝึกหัด คือ เป็นผู้คอยกำกับ หรือ ฝึกหัดให้เขาสามารถพัฒนาคนเองให้มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในงาน ในตน ในคนรอบข้าง
- เป็นพี่เลี้ยง คือ เป็นที่ปรึกษา เพื่อช่วยแก้ปัญหาในการทำงาน หรือการดำเนินกิจกรรม
- เป็นผู้นำ คือ เป็นตัวอย่างหรือ เป็นแบบอย่าง ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปคิดประยุกต์ ใช้ให้เหมาะสมกับงานในหน้าที่
บทบาทอื่นๆ
- บทบาทของผู้จูงใจ โดยใช้เกม หรือ กิจกรรมเป็นเครื่องมือ
- บทบาทของผู้รอบรู้ จะให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ร่วมกิจกรรม
- บทบาทผู้มีความรับผิดชอบ ต่อความปลอภัย ต่อเวลา และต่อวิชาชีพ
- บทบาทผู้ถ่ายทอด มีความสามารถในการถ่ายทอดอย่างชัดเจน
- บทบาทผู้มีความคิดสร้างสรรค์ ที่ใช้ปฏิภาณไหวพริบในการดำเนินกิจกรรม หรือ เกม
- บทบาทผู้สนับสนุน คือ ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมที่มีความต่อเนื่องไม่ขาดตอนหรือไม่สะดุด
- บทบาทผู้ให้คำแนะนำ ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนำไปใช้ประโยชน์ในงานหรือชีวิต
- บทบาทผู้แก้ไขปัญหา ที่เราไม่คาดว่าจะเกิดปัญหาในการดำเนินเกมหรือกิจกรรม
โดยภาพรวมของเกมหรือ กิจกรรม เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลหรือกลุ่มคนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถ หรือ เกิดทัศนคติที่ดี ไปใช้ในการทำงาน ในหน้าที่ผู้นำเกม หรือวิทยากรต้องยึดแนวทางการนำเสนอเกม หรือกิจกรรมที่เข้าใจง่าย ได้สาระ คลประโยชน์ หรือนุก ปลุกความคิด สามารถพิชิตปัญหา
ยังมีต่อค่ะ .... บทต่อไปจะยกตัวอย่างการลำดับบทบาทของผู้นำเกมหรือวิทยากร มีอะไรบ้าง ตอนต่อไปนะคะ
No comments:
Post a Comment