Saturday 14 September 2013

เทคนิคการจัดลำดับกิจกรรมต่างๆ (1)

เนื่องจากกิจกรรมด้านการพัฒนาบุคลากรแต่ละชนิด จะมีเป้าหมายด้านผลลัพธ์ ความเหมาะสมด้านบุคลิกภาพของแต่ละคน ต่อกลุ่มคน ต่อเวลา ตอสถานที่ ต่อสถานการณ์ต่างๆ กัน ในการวางแผนการจัดกิจกรรม จึงควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้

1) วัตถุประสงค์หรือเป้าหมายในการจัดกิจกรรม หรือ เกม
     วิทยากรหรือผู้นำเกม จะมีความคาดหวัง เกิดความรู้สึก อารมณ์พึงพอใจ หรือลดภาวะการปิดกั้นตนเอง ป้องกันการไม่ไว้วางใจ ภาวะไม่เป็นเอกภาพ ความไม่มีอิสระภาพ อาจกำหนดเป้าหมายเป็นสัดส่วน น้ำหนัก หรือ อัตราร้อยละ

2) ชนิดของกิจกรรม
    เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์ได้แล้ว นั่นจึงจะสามารถกำหนดขนิดของกินกรรมได้ เช่น บางเกม หรือ บางกิจกรรมทำให้นรู้สึกพึงพอใจ บางกิจกรรมก่อความเครียด กังวล กดดัน มากกว่าจะสร้างความพึงพอใจ หรือบางกิจกรรมก่อความสนิทสนมคุ้นเคย รู้จักกันมากขึ้น มากว่าก่อให้เกิดความรู้สึกพึงพอใจเท่านั้น

3) ธรรมชาติของผู้เข้าร่วมกิจกรรม
    บุคลแต่ละคนมีธรรมชาติหรือมีบุคลิกภาพแตกต่างกัน ผู้มาเข้าร่วมใหม่ๆ อาจไม่สนิทสนมกัน ต่างเพศกัน ต่างกลุ่มกัน อาจไม่ไว้วางใจกันและกัน ไม่คุ้เคยกัน หากมีภาวะเหล่านี้เกิดขึ้นกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม วิทยากรหรือผู้นำเกม จะต้องจัดการวางแผนการนำเสอ ที่เหมาะสมต่อไป

4) หลักในการจัดลำดับเกม หรือ กิจกรรมต่างๆ 
    แนวกว้างๆ ในการลำดับกิจกรรม ดังนี้

  • เกมที่ทุกคนจะได้เริ่มเล่นอยู่กับที่ก่่อนในการเริ่มเล่น โดยอาจจะใช้การแสดงออกมาเล่น เช่น
      • การแสดงออกด้านเสียง
      • การแสดงออกกิริยาพร้อมกันอยู่กับที่  
      • ตย. เช่น การปรบมือกับที่พร้อมกัน การร้องเฮ้ หรือ เกมการนับขายโอ่ง หรือ เกมนายพลสั่ง เป็นต้น
  • เกมที่ทุกคนจะได้ไกล้ชิดกัน หรือ รู้สึกมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน โดยอาจลำดับความไกล้ชิดต่างๆ ตามเหมาะสม คือ 
      • ได้ไกล้ชิดด้านอารมณ์ ได้หัวเราะร่วมกัน 
      • ได้ไกล้ชิดด้านความคิด เช่น การรู้จักให้ การรู้จักรับ จากแต่ละฝ่าย
      • ความไกล้ชิดทางด้านร่างการ เช่นการเกี่ยวก้อย เกาะเอว การเคลื่อนไหวพร้อมกัน หรือ การบีบนวด เป็นต้น 
  • เกมที่เปิดโอกาสให้คนหนึ่งคนใดเป็นตัวแทนกลุ่มแสดงออกแล้วให้กลุ่มช่วยเชียร์ 
  • เกมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนในกลุ่มหรือ ทีมร่วมกันแสดงเล่นหรือ แข่งขันกัน 

สรุป

เมื่อบรรยากาศต่างๆ ดีขึ้น การดำเนินกิจกรรมหรือเกมเหล่านี้ก็ค่อยๆ เพิ่มความรู้สึก จัดการอารมณ์และมีความเข้มข้นมากขึ้น เกิดโอกาสในการไกล้ชิดอารมณ์ ความคิด และการสัมผัสมากขึ้น เช่นเกมบางเกมมีการขี่หลัง หรือ เกาะเอว ลดทอดความห่างเหินและ เริ่มมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการต่อเนื่องกิจกรรมต่อไป 



No comments:

Post a Comment